Cách bảo vệ bóng chiếu của máy chiếu epson

Hình ảnh minh họa: Máy chiếu Epson EB S41

Cách bật – tắt máy chiếu Epson không còn là vấn đề khó đối với người sử dụng nữa. Nhưng để máy được bảo vệ tốt và bền lâu. Thì bạn hết sức cần lưu ý và cẩn thận khi sử dụng máy qua các điểm sau:

1. Không tắt – mở máy đột ngột và liên tục

Việc tắt thiết bị trình chiếu đột ngột và liên tục chính là nguyên nhân gây ra tuổi thọ bóng đèn chiếu bị giảm sút nhanh chóng. Vì vậy, khi tắt máy người dùng phải chờ đèn chuyển từ xanh sang đỏ. Chờ cho quạt máy dừng quay hẳn rồi mới rút điện ngắt nguồn cấp điện cho máy. sau đó chờ cho bóng máy nguội mới đóng gói lại máy và cất đi. Tránh tình trạng tắt nguồn cất máy luôn làm cho lượng nhiệt sinh ra từ bóng khi hoạt động không được phân tán hết. Dẫn đến hấp ngược sức nóng vào bóng gây giảm tuổi thọ bóng.

2. Không được di chuyển máy trong khi trình chiếu

Quá trình “Setup” máy phải hoàn thành trước khi khởi động máy. Trong quá trình trang bị, mọi người không nên di chuyển máy để tránh cánh quạt, đèn chiếu bị rung lắc, hỏng hóc. tránh bị mất nguồn điện cấp cho máy chiếu dẫn đến tắt máy đột ngột. Khi tắt máy đột ngột nhiều lần sẽ có hiện tượng máy tự bật chế độ khóa bóng và không lên hình để tự bảo vệ bóng chiếu. Khi đó các bạn phải đem qua hãng bảo hành để bật lại bóng. Khi hiện tượng này lặp lại nhiều lần bóng sẽ nhanh hỏng.

3. Vệ sinh bên ngoài thiết bị máy chiếu

Để loại bỏ nguy cơ thiết bị chiếu nhanh hỏng, người dùng cần vệ sinh máy chiếu projector thường xuyên để loại bỏ bụi bặm cả bên trong lẫn bên ngoài. Việc làm này sẽ giúp máy chiếu sạch mới tăng tính thẩm mỹ khi sử dụng lâu dài. Đặc biệt khi bạn vệ sinh sạch thì không có bụi bẩn bám làm giảm hiệu chiếu. Các khe gió tản nhiệt thông thoáng cũng giúp tản nhiệt tốt sẽ bảo vệ bóng tốt hơn. Bởi khi bụi bẩn bám nhiều không tản nhiệt tốt dẫn đến hấp nhiệt ngược vào trong làm bóng nhanh hỏng.

Quá trình vệ sinh bên ngoài máy trình chiếu cực đơn giản. Bạn chỉ cần lấy khăn vải mềm, thấm nước vắt khô và lâu qua mọi bộ phận như: vỏ ngoài thân máy, tấm lọc bụi rời bên ngoài,… Còn phần ống kính chiếu thì dùng khăn mềm thấm nước làm sạch kính ( nớt lau kính mắt) để làm sạch. Và khi lau cần hết sực nhẹ nhàng tránh bị xước thấy kính. Tuyệt đối không dùng máy thổi ngược bụi vào bên trong máy chiếu hoặc thôi tung các phía và khe máy chiếu.

4. Vệ sinh bên trong máy chiếu

Do bên trong máy là sử dụng tất cả linh kiện điện tử quan trọng. Vậy nên, mọi người cần hết sức chú ý khi vệ sinh những bộ phận này. Đảm bảo các bộ phận không bị thấm nước. Khi vệ sinh len, hệ thống tản nhiệt, bánh xe màu, mọi linh kiện nhỏ, các bạn nên trang bị chiếc chổi nhỏ mềm, phủi nhẹ lớp bụi, không để mọi linh kiện tiếp xúc với nước.

Khi vệ sinh, phải đảm bảo chúng ta đã tắt và rút nguồn điện ra khỏi thiết bị trình chiếu, để máy nguội hẳn. Đối với bộ phận lọc bụi, mọi người sở hữu thể sử dụng máy thổi gió thổi theo chiều từ trong ra ngoài hay có nước xịt chuyên dụng cho đồ điện tử.

Khi vệ sinh, người dùng không nên trang bị tay quay quạt tản nhiệt. Bởi hành động này sẽ sinh ra dòng điện cảm ứng, làm nóng phần bo mạch bên trong, cho phép mẫu nứt vỡ.

Lời khuyên tốt nhất khi vệ sinh bên trong máy đó là chúng ta mang trực tiếp đến trung tâm bảo hành máy để vệ sinh khi còn bảo hành. Tránh làm rách tem mác của hãng và các đơn vị bán hàng. 

Tham khảo: Các sản phẩm máy chiếu Epson khác của TECH360

Leave a comment